Những điều cần biết về môn điền kinh chạy 200m

22/02/2022
Việt Anh
Việt Anh
Chạy cự ly ngắn 100 - 400m là một trong những hình thức chạy khá phổ biến. Người tập cần nắm vững kỹ thuật chạy cự ly ngắn để chạy và thi đấu đúng luật, đạt được thành tích tốt nhất. Ở bài viết chi tiết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp và chia sẻ thông tin về nội dung chạy điền kinh 200m cũng như những kỹ thuật trong khi chạy đến cho bạn đọc.

Tổng quan về môn điền kinh

Điền kinh là gì?

Điền kinh là một tập hợp các môn thể thao cạnh tranh bao gồm đi bộ, chạy các cự ly, nhảy cao, nhảy xa, ném lao, ném đĩa, ném búa, đẩy tạ và nhiều môn phối hợp khác. Với việc cần ít các thiết bị đi kèm và tính đơn giản của các môn này đã khiến điền kinh trở thành các môn thể thao được thi đấu nhiều nhất trên thế giới. Điền kinh chủ yếu là môn thể thao cá nhân, với ngoại lệ là các cuộc đua tiếp sức và các cuộc thi mà kết hợp biểu diễn vận động viên chẳng hạn như chạy băng đồng.

Cơ sở của môn điền kinh chính là các động tác tự nhiên có tác dụng phát triển toàn diện về thể lực và tăng cường sức khỏe. Chính vì vậy, điền kinh được xem là rất quan trọng trong giáo dục thể chất cũng như trong chương trình tập luyện vì sức khoẻ của mọi người.

Tham khảo thêm: Quy trình thi công đường chạy điền kinh

Các cự ly chạy điền kinh

  • Chạy cự ly ngắn 100m; 200m; 400m.
  • Chạy cự ly trung bình (gồm các cự ly 500m đến 2000m, trong đó môn Chạy 800m và 1500m là nội dung thi trong Thế vận hội).
  • Chạy cự ly dài (gồm các cự ly từ 3000m đến 30000m, trong đó môn Chạy 3000m (nữ), 5000m (nam) và 10.000m (nam) là nội dung thi trong Đại hội thể thao Ôlympic.

Điền kinh chạy 200m là gì?

Chạy 200 m là một cự ly và nội dung chạy nước rút. Trên đường chạy 400 m ngoài trời, cuộc chạy đua bắt đầu ở khúc quanh và kết thúc ở đường chạy thẳng, do đó đòi hỏi các vận động viên phải phối kết hợp nhiều kỹ thuật để chiến thắng. Đây là một cuộc chạy có cự ly gần tương đương và diễn ra trên đường thẳng, là môn thi đầu tiên được ghi chép lại tại Thế vận hội cổ đại. Cuộc chạy 200 m hướng nhiều tới độ bền bỉ về tốc độ hơn so với các nội dung chạy ngắn hơn.

Tham khảo thêm:

Luật điền kinh chạy 200m

Quy định về đường chạy

Nước rút 200 mét Olympic được chạy trên một đường đua hình bầu dục có chu vi 400 mét. Theo quy định của IAAF, đường chạy nước rút 200 mét phải là vật liệu cho phép làm giày có gai. Ngoài ra, người chạy không được chạy bên trong làn đường trong cùng của đường đua và không được giẫm lên vạch trong cùng của đường chạy ngăn cách đường đua với sân trong.

Quy định về điểm xuất phát

Các quy tắc yêu cầu vận động viên chạy điền kinh 200m sử dụng khối khởi động. Các khối không được phép chạm vào vạch xuất phát hoặc bất kỳ phần nào trên làn đường của người chạy khác. Theo IAAF, nếu người chạy sai xuất phát một lần trong cuộc đua 200 mét Olympic, một trọng tài cuộc đua sẽ rút thẻ đỏ và Vận động viên đó sẽ bị truất quyền thi đấu theo quy định của IAAF.

Quy định về các chất kích thích bị cấm

Kết quả xét nghiệm dương tính với một chất bị IAAF cấm sẽ dẫn đến việc bị loại khỏi cuộc đua. Bất kỳ thành tích nào của vận động viên trong cuộc đua đó sẽ bị vô hiệu. Ví dụ, nếu vận động viên giành huy chương vàng ở nội dung chạy nước rút 200 mét và lập kỷ lục thế giới và Olympic, thì cả ba thành tích đó sẽ bị IAAF xóa sổ. Ngoài ra, vận động viên sẽ bị đình chỉ thi đấu trong một khoảng thời gian nhất định, theo IAAF.

Những điều thú vị về chạy điền kinh 200m 

Vận động viên chạy nước rút người Mỹ Michael Johnson đã chạy 200 mét vào lúc 19:32 tại Thế vận hội Olympic mùa hè 1996 ở Atlanta, Georgia, phá kỷ lục thế giới mà anh đã thiết lập hồi đầu năm tại các cuộc thử nghiệm tại Olympic Hoa Kỳ. Kỷ lục này tồn tại 12 năm trước khi vận động viên chạy nước rút người Jamaica Usain Bolt phá vỡ với thời gian 19:30 tại Thế vận hội Olympic mùa hè ở Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2008.

Kỹ thuật chạy 200m

Bàn đạp là một dụng cụ cần thiết trong môn chạy cự li ngắn. Bố trí bàn đạp chạy ngắn sao cho phù hợp với đặc điểm và trình độ người tập. Thông thường có các cách bố trí bàn đạp sau:

  • Cách phổ thông: Bàn đạp trước được đặt sau vạch xuất phát từ 1 - 1,5 độ dài bàn chân. Bàn đạp sau được đặt cách bàn đạp trước một khoảng bằng với độ dài cẳng chân (bằng gần 2 bàn chân người chạy);
  • Cách xa: 2 bàn đạp được đặt xa vạch xuất phát hơn. Cụ thể, bàn đạp trước đặt sau vạch xuất phát khoảng gần 2 bàn chân, bàn đạp sau cách bàn đạp trước 1 bàn chân hoặc gần hơn. Đây là cách bố trí bàn đạp phù hợp với người cao, sức mạnh chân và tay trung bình;
  • Cách gần: 2 bàn đạp được đặt ở vị trí gần vạch xuất phát hơn. Bàn đạp trước cách vạch xuất phát khoảng 1 bàn chân hoặc gần hơn, bàn đạp sau đặt cách bàn đạp trước 1 - 1,5 bàn chân. Cách này tận dụng được sức mạnh của cả 2 chân khi xuất phát, giúp người chạy xuất phát nhanh và thường phù hợp với người thấp, chân tay khỏe.

Dù bố trí bàn đạp theo cách nào thì trục dọc của 2 bàn đạp đều phải song song với trục dọc của đường chạy. Khoảng cách giữa 2 bàn đạp theo chiều ngang là khoảng 10 - 15cm. Bàn đạp trước ưu tiên dùng cho chân thuận (chân khỏe hơn). Góc độ của mặt bàn đạp: Góc giữa mặt bàn đạp trước với đường chạy phía sau là 45 - 50°, góc giữa mặt bàn đạp sau với đường chạy phía sau là 60 - 80°. Người có thể lực kém thì có thể sử dụng bàn đạp xa vạch xuất phát với góc độ nhỏ hơn.

Xuất phát: 

Trong chạy cự ly ngắn, bạn nên sử dụng kỹ thuật xuất phát thấp với bàn đạp để khai thác tối đa hiệu quả của lực đạp sau, giúp cơ thể xuất phát nhanh hơn. Có 3 lệnh sử dụng trong xuất phát chạy ngắn là: Vào chỗ, sẵn sàng và chạy. Kỹ thuật thực hiện sau mỗi lệnh như sau:

  • Sau lệnh vào chỗ: Người chạy đứng trước bàn đạp, ngồi xuống rồi chống 2 tay trước vạch xuất phát, đặt chân thuận vào bàn đạp trước, chân còn lại vào bàn đạp sau, mũi chân chạm mặt đường chạy. Bạn nên nhún thử 2 chân trên bàn đạp để kiểm tra xem bàn đạp có vững không và chỉnh sửa kịp thời. Sau đó, người chạy hạ đầu gối chân phía sau xuống đường chạy, thu 2 tay về sau vạch xuất phát, chống trên các ngón tay, khoảng cách giữa 2 bàn tay rộng bằng vai. Khi kết thúc, cơ thể ở tư thế quỳ trên gối chân phía sau, lưng thẳng tự nhiên, đầu thẳng và mắt nhìn về phía trước, cách vạch xuất phát 40 - 50cm. Trọng tâm cơ thể cần dồn lên 2 tay, bàn chân trước và đầu gối chân sau;
  • Sau lệnh sẵn sàng: Người chạy dần chuyển trọng tâm về phía trước, từ từ nâng mông lên bằng hoặc cao hơn vai, 2 vai nhô về phía trước vạch xuất phát từ 5 - 10cm, mắt nhìn về phía trước cách vạch xuất phát 40 - 50cm. Có 4 điểm trên cơ thể chống lên mặt đường chạy là 2 bàn tay và 2 bàn chân, giữ tư thế đó để sẵn sàng xuất phát;
  • Sau lệnh chạy: Người chạy đạp mạnh 2 chân, đẩy 2 tay rời mặt đường chạy, đánh tay ngược chiều với chân (giữ thăng bằng và hỗ trợ lực đạp sau của 2 chân). Chân sau không đạp hết, mau chóng đưa về trước để hoàn thành bước chạy đầu tiên. Chân trước đạp duỗi thẳng các khớp, rời khỏi bàn đạp, ngay lập tức đưa về phía trước để hoàn thành bước chạy thứ 2.

Chạy lao: 

Thời điểm bắt đầu chạy lao là khi 2 tay rời khỏi mặt đường. Khi chạy lao, người chạy cần tăng tốc độ chạy. Ở những bước đầu, chân đặt trên đường chạy hơi tách rộng, sau đó giảm dần cho tới khi kết thúc chạy lao thì mới dần thành một đường thẳng. Tốc độ chạy lao tăng lên nhờ tăng độ dài bước chạy. Bước chạy sau nên dài hơn bước chạy trước khoảng 1⁄2 bàn chân, sau 9 - 11 bước thì ổn định.

Chạy giữa quãng: 

Sau chạy lao là chạy giữa quãng. Ở giai đoạn này, người chạy cần duy trì tốc độ cao đã đạt được trong chạy lao. Kỹ thuật chạy của giai đoạn này khá ổn định với một số đặc điểm sau:

  • Tiếp đất bằng nửa trước của bàn chân. Tiếp đó chân chống phía trước chuyển sang chống thẳng đứng rồi chuyển thành đạp sau. Đồng thời với động tác đạp sau là động tác đưa chân lăng về phía trước, đùi chân lăng cần nâng cao song song với mặt đất. Vì tốc độ chạy chủ yếu phụ thuộc vào hiệu quả đạp sau nên động tác này cần thực hiện chủ động, nhanh, mạnh và đúng hướng;
  • Ngay khi chân chống trước chạm đất, vai và hông phải chủ động chuyển về phía trước. Chuyển động của vai so với hông cần so le như của tay và chân, thân trên ngã về phía trước khoảng 50°;
  • Khi đánh tay, 2 tay gập ở khuỷu, đánh so le và phù hợp với nhịp chạy của 2 chân. 2 vai cần thả lỏng, đánh về phía trước và hơi khép vào trong, đánh ra sau hơi mở để giữ thăng bằng cho cơ thể. 2 bàn tay có thể nắm hờ hoặc duỗi các ngón tay;
  • Khi chạy trên toàn cự ly cần hít thở bình thường, chủ động, không làm rối loạn kỹ thuật và nhịp điệu chạy.

Về đích: 

Khi cách đích khoảng 15 - 20m, người chạy cần tập trung hết sức lực để có thể duy trì tốc độ cao nhất. Bạn nên cố tăng độ ngả người về phía trước để có hiệu quả đạp sau tốt hơn. Người chạy được xem là hoàn thành cự ly chạy ngắn khi có 1 bộ phận của thân trên (trừ phần đầu, tay) chạm tới vạch đích hoặc đường thẳng dóng từ vạch đích lên.

Một số lưu ý khi tập chạy cự ly ngắn

Để chạy cự ly ngắn an toàn và hiệu quả, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Chọn trang phục chạy bộ phù hợp. Cụ thể, bạn nên ưu tiên những bộ đồ thể thao co giãn và thấm hút mồ hôi tốt. Nếu chạy bộ trong điều kiện thời tiết giá rét, bạn nên giữ ấm cơ thể nhưng vẫn đảm bảo trang phục phải dễ thoát mồ hôi. Giày chạy bộ cần mềm mại và vừa chân, có độ ma sát và đàn hồi cao để giảm áp lực cho chân khi chạy;
  • Trước buổi chạy cự ly ngắn khoảng 30 phút nên ăn nhẹ. Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung nước cho cơ thể để tránh hiện tượng mất nước.

Kỷ lục chạy điền kinh 200m của nam và nữ nhanh nhất thế giới

Đương kim giữ kỷ lục thế giới là Usain Bolt của Jamaica với thành tích 19,19s tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2009. Đương kim giữ kỷ lục của nữ là Florence Griffith-Joyner người Mỹ với 21,34s tại Thế vận hội Mùa hè 1988.

Kỷ lục chay điền kinh 200m của nam

  • Usain Bolt Jamaica: 19,19s
  • Yohan Blake Jamaica: 19,26s
  • Michael Johnson Hoa Kỳ: 19,32s
  • Walter Dix Hoa Kỳ: 19,53s
  • Justin Gatlin Hoa Kỳ: 19,57s
  • Tyson Gay Hoa Kỳ: 19,58s
  • Xavier Carter Hoa Kỳ: 19,63s
  • Wallace Spearmon Hoa Kỳ: 19,65s
  • Frankie Fredericks Namibia: 19,68s
  • Pietro Mennea: 19,72s

Kỷ lục chạy điền kinh 200m của nữ

  • Florence Griffith-Joyner Hoa Kỳ: 21,34s
  • Marion Jones Hoa Kỳ: 21,62s
  • Dafne Schippers Hà Lan: 21,63s
  • Merlene Ottey Jamaica: 21,64s
  • Elaine Thompson Jamaica: 21,66s
  • Allyson Felix Hoa Kỳ: 21,69s
  • Marita Koch Cộng hòa Dân chủ Đức Đông Đức: 21,71s
  • Grace Jackson Jamaica: 21,72s
  • Marlies Göhr Cộng hòa Dân chủ Đức Đông Đức: 21,74s

Như vậy, chúng tôi đã cung cấp thông tin đầy đủ đến bạn đọc về luật và nội dung chạy điền kinh 200m. Hy vọng bài viết này sẽ đem lại thông tin hữu ích đến cho bạn đọc, giúp mọi người nắm rõ được kỹ thuật chạy cũng như những điều cần lưu ý khi tham gia thi đấu bộ môn này. Bạn đọc có đóng góp vui lòng comment bên dưới bài viết để chia sẻ thông tin đến tất cả mọi người đam mê với bộ môn này.

Xem thêm:

Việt Anh
Việt Anh

Chuyên gia vận hành sân bóng đá và công trình thể thao

0 bình luận,

đánh giá về Những điều cần biết về môn điền kinh chạy 200m

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.05819 sec| 3148.141 kb